12 bài học xương máu khi đi ship hàng mà các shipper mới ra đời cần ghi nhớ

Shipper – Sự khắc nghiệt, khó khăn phía sau cánh tay lái…

Bạn có thể hiểu rõ vấn đề khi chưa từng trải qua không, chúng ta thường nghe và nhìn thấy những người làm nghề shipper, có bao giờ nghĩ đến những khó khăn của họ chưa? Hay chỉ đơn giản nhìn thấy họ chạy xe vòng vòng tối ngày và khó khăn của họ chỉ có thế?

Nghề shipper đầy rẫy những rủi ro tiềm ẩn, cùng nhau tìm hiểu xem nghề shipper thật sự có những khó khăn gì, cụ thể ra sao nhé:

Shipper bị Bom hàng

Shipper phải ứng trước cho chủ hàng số tiền có giá trị tương đương, vậy nên rủi ro bị khách hàng “bỏ bom” hay khai khống giá trị hàng, đã rất nhiều trường hợp tương tự xảy ra.

Hai hình thức lừa đảo chính là đưa hàng không đúng giá trị sau đó quỵt tiền ứng, hai là kẹp hàng cấm vào túi hàng. Cả hai cách lừa đều rất nguy hiểm, trường hợp nào nghi ngờ bạn nên từ chối luôn, không vì lợi nhuận trước mắt mà làm liều”.

Tới nơi gọi , nhắn tin mãi khách cũng bạt vô âm tín. Mất công, mất tiền, xăng xe đi lại, đành quay về đưa cho chủ hàng bị nói, mất uy tín.

Khắc nghiệt thời tiết

Không những rủi ro do bị lừa, nghề shipper còn phải bươn chải cả ngày trên đường, gánh trên xe bao nhiêu hàng hoá cùng với áp lực thời gian giao hàng nhanh gấp kịp giờ (không như xe ôm chở khách).

Tai nạn giao thông

Va chạm không may xảy ra trên đường khi giao hàng là điều không thể tránh khỏi, nghề với tỷ lệ rủi ro khá cao.

Một shipper tên Hòa cho biết, đi ship được 5 năm thì bản thân anh bị gãy cả tay và chân, giờ vẫn còn 2 đinh 10 phân chưa rút. “Lành xương lại chạy, nhưng không biết có shop nào hiểu cái lúc thời tiết thay đổi như này nó đau như nào, hay biết là có thể hạ cánh đo độ nhám mặt đường bất cứ lúc nào vẫn cố nhích tí ga hay ôm đồm thêm vài túi kiếm 20.000 – 30.000 đâu”

Chiêu trò lừa đảo các shipper

Shipper đa phần là những bạn trẻ tìm kiếm công việc thời vụ hoặc làm thêm, do nhẹ dạ đôi khi vì thấy lợi nhuận trước mắt nên dễ sơ hở, cả tin nên hay bị kẻ gian lừa đảo. Trang Facebook “Ship tìm người – Người tìm ship (Hà Nội)” với hơn 50 nghìn thành viên là nơi mà cộng đồng shipper tập trung để tìm đơn hàng cũng như chia sẻ với nhau những kinh nghiệm khi làm việc, hạn chế tối đa trường hợp lừa đảo.

Bạn Hoàng Hải, sinh viên Viện Đại học Mở kể lại: “Mình làm thêm thôi nên ít kinh nghiệm, một lần chủ quan nhận hàng ngoài đường, lại không rành về hàng là mỹ phẩm nên mình bị lừa mất 350 nghìn. Khoản tiền là khá lớn đối với một sinh viên”.

Xem thêm:

Cạnh tranh cao

Với mức thu nhập tốt khiến người người đổ xô đi làm shipper, thậm chí nhiều công ty, nhóm người hợp lại với nhau mở các dịch vụ giao hàng siêu rẻ, khiến tính cạnh tranh của nghề càng cao hơn bao giờ hết.

Bạn Sơn, một shipper ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Hiện có khá nhiều công ty, đơn vị chuyên nhận giao hàng đồng giá rất rẻ. Thường những cửa hàng có nhiều đơn hàng sẽ kí hợp đồng với các đơn vị này, những cửa hàng bé hơn thì vẫn thuê shipper tự do. Tuy bị cạnh tranh nhưng nếu chăm chỉ thì anh em vẫn kiếm được thu nhập tốt, mặc dù vất vả hơn”.

Cạnh tranh khiến số đơn hàng và tiền công cho shipper giảm, nhưng vì công cuộc mưu sinh, nhiều người vẫn cố gắng “cày” để trang trải cuộc sống cho gia đình.

Anh Trần Anh Dũng  (Cầu Giấy, Hà Nội), một ông bố đơn thân chia sẻ: “Tôi làm nghề ngày từ năm 2013, lúc ấy còn ít người làm, nay nhà nhà người người làm ship nên công việc ít đi. May mà tôi có vài shop quen nên ít khi phải tranh đơn hàng online. Khó khăn nhất tôi gặp có lẽ là giờ giấc làm việc, vì có con nhỏ nên tôi phải tranh thủ thậm chí là buổi tối.”

Nguy cơ sàm sỡ cao

Về vấn đề này khả năng thấp nhưng cũng có. Nhất là đối với ship nữ. Bạn Hiền Anh, sau sinh kinh tế khó khăn phải nuôi con nhỏ, khó xin việc phải chấp nhận làm shipper. Cô kể có lần ship hàng là đồ lót cho khách nam, khi tới nơi khách kiểm hàng xong trêu đùa, dí vào người cô bảo dung thử, mãi không chịu thanh toán. Bạn nên trang bị những vật phòng vệ như xịt cay,…

Mặc cả tiền ship

Nhiều khách hàng “lầy” khi nhận hàng xong, còn không chịu trả phí ship, thậm chí, khi đồng ý trả còn cò kè bớt 10.000 nghìn đồng, khi không đồng ý lại bảo bớt 5000 đồng “lấy lệ

Shipper Bị lừa tiền cọc

Bạn Hải Đăng ( SN 1994, thành viên của cộng đồng Ship tìm người, Người tìm Ship) cho hay: “Với những người mới vào nghề chưa quen đường thì quả thật là vấn đề nan giải, có những bạn đen hơn còn bị dính phốt của chủ hàng lừa. Chẳng hạn như, có kèo giữa người mua và bán, khi họ thỏa thuận nói rằng có món đồ đắt tiền cần chuyển gấp với giá cao, khi đó, ship cứ nghĩ kèo này “tốt” nên sẵn sàng đặt cược một khoản tiền cho món đồ đắt đó. Kết cục, khi chuyển hàng tới nơi, gọi cho khách không được, còn gọi lại cho chủ ship lại thuê bao. Kiểm tra hàng mới hay là hàng “giả””.

Đền hàng, ôm hàng

Tắc đường, đường xấu, lạc đường, va chạm xe…là lý do khiến những món hàng tươi như hoa, bánh ngọt, hải sản, đồ thủy tinh dễ bị hư hại, đổ vỡ. Đến nới khách không chịu nhận hàng, khiến ship mất tiền cọc, tiền công ship, xăng xe, nếu chẳng may bị va chạm đi vội bị công anh phạt thì ai thấu cho.

Ai cũng nghĩ nghề shipper đơn giản, chỉ cần nhận hàng từ người bán giao cho người mua là hoàn thành công việc. Nhưng không phải vậy, bạn Đoàn ( Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, có lần đi giao hàng hải sản tại khu Royal City (72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), vào giờ cao điểm, đường tắc, đến nơi phải vòng gửi xe dưới hầm, lên tận tầng 25 giao hàng. Vì bị muộn bữa tối, khách nhất định không nhận, Đoàn đành quay về trả lại chủ hàng.

Nhưng lúc này hải sản đã bị ươn sau 2 giờ treo ở xe, chủ hàng không chịu nhận, Đoàn cay đắng ngậm ngùi ôm lấy mớ hàng hơn 1 triệu đồng bằng 2 ngày công của anh. Lại một lần khác, Đoàn đã ứng tiền cho chủ hàng gần 2 triệu đồng, khi đến địa chỉ ghi trên đơn thì không có người nhận. Gọi lại cho chủ hàng thì mới biết mình bị lừa, lúc này chủ hàng đã cao chạy xa bay, tiền ứng coi như mất toi.

Lạc đường

Đây là khó khăn thường xuyên của những shipper trẻ, hay shipper mới vào nghề. Do chưa quen đường lối, chưa có sự sắp xếp đơn hàng theo cùng cung đường. Nhất là ở các thành phố lớn nhiều ngõ ngách như Hồ Chí Minh;Hà Nội thì việc lạc đường là thường tình. Xong chậm hàng, chậm đơn bị trừ tiền ship.

Hao tổn Sức khỏe

Mức thu nhập khá tốt nhưng bên cạnh đó, quá nhiều nguy cơ hiểm họa rình rập. Là cái nghề bán mặt cho đường bán thân cho đường, nắng mưa dãi dầm , thêm lượng bụi bặm thì phổi nào chịu được đây. Kiếm được 20.000 – 30.000 thêm tiền cơm, bỉm sữa cho con, tiền học phí nhưng khi ốm đau thì tiền nào cho lại. Nguy cơ các bệnh đường hô hấp là cực kì cao, bệnh về da, bệnh về mắt,… nhưng vì cơm áo gạo tiền đanh chấp nhận bán sức khỏe lúc trẻ.

Nhu cầu cá nhân của shipper bất tiện:

Nhiều ngày, vì sớm tối gắn bó với mặt đường đã rất mệt mỏi. Lại thêm tinh chất công việc không cho phép shipper ăn khi đói hoặc ngủ khi mệt. Vì thế, nhiều lúc họ cũng gặp phải những bi hài ngay khi đang di chuyển trên đường.

Anh Trần Trung Đức ái ngại chia sẻ điều này với PV: “Ở Hà Nội ít nhà vệ sinh công cộng, nên có buồn cũng không có chỗ đi, mà có đi thì không kịp giờ, đành nhịn đi vệ sinh suốt. Đến nỗi nhịn vệ sinh nhiều, tôi còn bị bệnh táo bón thường xuyên”.

Chỉ cần sở hữu một chiếc xe, chiếc điện thoại truy cập mạng và một chút am hiểu về đường phố nơi mình sinh sống là ai cũng có thể trở thành một shipper thực thụ Để có được 20-30k đâu phải dễ mà có khi còn bị lỗ,mất trắng nếu shop không chịu trả tiền công. Biết là công việc của các shipper không dễ dàng, cũng nhọc nhằn và vất vả nên mong các khách thông cảm và các shop làm ăn uy tín đừng “bỏ bom” kẻo tội shipper.

Mỗi nghề có những điều thú vị và khó khăn riêng. Dù chọn cho mình công việc gì, thì bạn hãy nhớ cân nhắc cho kỹ và thật sáng suốt nhé!


BEARS.VN

Địa chỉ 1 : 73 Phương Mai – Đống Đa – Hà Nội .

Địa chỉ 2 : Số nhà 89 ngõ 580 Trường Chinh , phường Khương Thượng , quận Đống Đa , Hà Nội

Hotline: 0979 164 667 – 0911 643 366

Email: kimnguyet8082@gmail.com

Website: https://bears.vn

Fanpage: Vỏ bánh gối – Hải Nguyệt